วันเสาร์ที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

แม่ทัพ นายกองและขุนนางฝ่ายบู๊ - จ๊กก๊ก

ห้าขุนพลพยัคฆ์แห่งทัพจ๊กก๊ก

กวนอู Guan Yu
มีชื่อรองว่า หุนเตี๋ยง เป็นชาวอำเภอไก่เหลียง รูปร่างสูงใหญ่ 6 ศอก ใบหน้าแดงเหมือนผลพุทราสุก นัยน์ตายาวรี คิ้วดั่งหนอนไหม หนวดเครางามถึงอก มีง้าวรูปจันทร์เสี้ยว ยาว 11 ศอก หนัก 82 ชั่ง เป็นอาวุธประจำกายเรียกว่า "ง้าวมังกรเขียว" เชี่ยวชาญและเก่งกาจวิทยายุทธ จงรักภักดี กตัญญูรู้คุณ มีคุณธรรมและซื่อสัตย์เป็นเลิศ

เตียวหุย Zhang Fei
เป็นพระอนุชาร่วมสาบานคนสุดท้องของพระเจ้าเล่าปี่และเทพเจ้ากวนอู มีนิสัยวู่วามอารมณ์ร้อน ชอบดื่มสุราจนเมามายแล้วเฆี่ยนตีทหารบ่อย ๆ ศีรษะโตเหมือนเสือ หน้าสีดำ ตาพองโต เสียงดังปานฟ้าผ่า กิริยาดั่งม้าควบ เป็นผู้มีพละกำลังมาก


จูล่ง Zhao Yun
ได้รับฉายาว่าเป็น "สุภาพบุรุษจากเสียงสัน" เกิดที่อำเภอเจินติ้ง เมืองเสียงสัน ชื่อจริงคือ เตียวหยุน สูงประมาณ 6 ศอก หน้าผากกว้างดั่งเสือ ตาโต คิ้วดก กรามใหญ่กว้างบ่งบอกถึงนิสัยซื่อสัตย์ สุภาพเรียบร้อย น้ำใจกล้าหาญ สวมเกราะสีขาว ใช้ทวนยาวเป็นอาวุธ พาหนะคู่ใจ คือ ม้าสีขาว คอยติดตามเล่าปี่ และขงเบ้ง

ฮองตง Huang Zhong
แม่ทัพแห่งจกก๊ก ฉายา ฮั่นสินแห่งหนานหยาง เป็นชาวเมืองหนานหยาง เข้าร่วมกับเล่าปี่เมื่ออายุได้ 60 ปีเชี่ยวชาญในการใช้ง้าวและเกาทัณฑ์ เป็นผู้ที่มีคุณธรรม



ม้าเฉียว Ma Chao
เชี่ยวชาญในการขี่ม้ามาก เป็น 1 ใน 5 ขุนพลพยัคฆ์แห่งจ๊กก๊ก ชื่อรองว่า เหมิงฉี เกิดที่มณฑลซานซี เป็นบุตรชายคนที่ 2 ของม้าเท้ง เจ้าเมืองเสเหลียง มีความแค้นต่อโจโฉมาก เนื่องจากม้าเท้งเป็นหนึ่งในบุคคลที่ร่วมลงชื่อกำจัดโจโฉตามหนังสือเลือดของพระเจ้าเหี้ยนเต้

แม่ทัพ นายกองและขุนนางฝ่ายบู๊ - จ๊กก๊ก

กวนเป๋ง Guan Ping
เป็นขุนพลแห่งจ๊กก๊ก เป็นบุตรบุญธรรมของกวนอู เดิมเป็นบุตรชายคนเล็กของกวนเต๋ง เป็นน้องชายของกวนเหล็ง เกิดในปี พ.ศ. 725 ต่อมากวนอูรับไว้เป็นบุตรบุญธรรม ขณะที่กวนเป๋งอายุ 18 ปี กวนเป๋งเป็นทหารหน้าหยก ใบหน้าเกลี้ยงเกลาไม่มีหนวดเครา คอยช่วยกวนอูรบเคียงไหล่เคียงบ่าเสมอมา

กวนสก Guan Suoบุตรกวนคนที่สองของกวนอู มีกำลังมหาศาล เมื่อสมัยเด็กต่อสู้กับลูกวัวกระทิง หลังจากกวนอู ตายไปแล้ว ได้ป่วยหนีไปอยู่บ้านเป้าแข แล้วเกิดหลงรักลูกสาวคนเล็กของเป้าแข ชื่อว่าเป้าซันเนียงทำให้ กวนสกมีวีรกรรมมากมายคู่กับภรรยา เช่น การทำสงครามกับเบ้งเฮ็ก


เกียงอุย Jiang Wei
เกียงอุย เป็นผู้ที่มีสติปัญญาหลักแหลม รอบรู้กลวิธีรบเป็นอย่างดี เชี่ยวชาญการศึก มีความกตัญญูรู้คุณต่อบิดามารดา หน้าตาดี ไม่ใฝ่ในทางโลภ เคยวางกลซ้อนทับขงเบ้ง จนขงเบ้งต้องหาทางจัดการ อุปนิสัยส่วนตัวซื่อสัตย์ มีน้ำใจดี กล้าหาญ พร้อมตายได้ ทุกเมื่อ ใช้ทวนเป็นอาวุธคู่กาย

เตียวเปา Zhang Bao
เป็นบุตรชายคนโตของเตียวหุย อายุมากกว่ากวนหิน 1 ปี เตียวเปาเป็นนักรบที่มีฝีมือไม่แพ้พ่อ ออกศึกกับพระเจ้าเล่าปี่ครั้งแรกที่ศึกอิเหลง ออกศึกพร้อมกับกวนหินเพื่อแก้แค้นซุนกวนให้กวนอูและเตียวหุยที่ถูกฆ่าตาย


กวนหิน Guan Xing
เป็นบุตรชายคนโตของกวนอู มีฝีมือไม่แพ้กวนอูผู้เป็นบิดา กวนหินแสดงฝีมือให้เป็นที่ประจักษ์หลายครั้ง คอยช่วยเหลือขงเบ้งในศึกต่าง ๆ โดยมักจะได้รับคำสั่งให้ทำงานพร้อมกับเตียวเปา บุตรชายของเตียวหุย



จูกัดเจี๋ยม Zhuge Zhan
เป็นบุตรชาย ของขงเบ้งหรือ จูกัดเหลียง เกิดจากนางอุ๋ยซี มีความรู้ความสามารถดี เป็นผู้คงแก่เรียน ชอบวาดรูป พระเจ้าเล่าเสี้ยนเอ็นดู มากถึงกับยกพระราชธิดาเป็นภรรยาด้วย และตั้งให้เป็นสมุหนายก



อุยเอี๋ยน Wei Yan
ขุนพลแห่งจ๊กก๊กรูปร่างสูงใหญ่ ชื่อรองบุ้นเตีย ใช้ง้าวคู่เป็นอาวุธ มีความรู้ความสามารถไม่เป็นรองห้าพยัคฆ์แห่งจ๊กก๊ก แต่มีบาปติดตัวในการฆ่านายเก่าจึงไม่เป็นที่ชื่นชอบของขงเบ้ง



จิวฉอง Zhou Cang
เป็นชาวกวนซี หน้าดำ รูปร่างสูงใหญ่ เคราดก ท่าทางสง่าผ่าเผย บ่าทั้ง 2 ข้างมีกำลังมาก แบกของหนักได้พันชั่ง ว่ายนำเก่ง เคยเป็นกำลังโจรโพกผ้าเหลือง ภายหลังเข้าสวามิภักดิ์กับกวนอู เป็นคนสนิทของกวนเป๋งและกวนหิน


อองเป๋ง Wang Ping
เป็นขุนพลคนหนึ่งของจ๊กก๊ก มีความเฉลียวฉลาด เดิมเป็นนายทหารของฝ่ายโจโฉในสังกัดของซิหลง ต่อมาได้สวามิภักดิ์ต่อเล่าปี่ แล้วทำงานรับใช้จ๊กก๊กถึงสมัยพระเจ้าเล่าเสี้ยน อองเป๋งเป็นนายทหารที่ขงเบ้งไว้ใจมากคนหนึ่ง มีบทบาทมากมายในการรบ ได้ติดตามขงเบ้งไปตีเบ้งเฮ็กและตีวุยก๊กหลายครั้ง

2 ความคิดเห็น: