วันจันทร์ที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

เสนาธิการ และขุนนางฝ่ายบุ๋น - จ๊กก๊ก

จูกัด เหลียง Zhuge Liang
ฉายาขงหมิง ที่ผู้อื่นเรียกด้วยความเคารพ นอกจากนี้ยังมีฉายามังกรหลับ เป็นนักการเมืองสมัยปลายราชวงศ์ฮั่นของจีน จูกัดเหลียงดำรงตำแหน่งเป็นที่ปรึกษาด้านการยุทธนาการของพระเจ้าเล่าปี่ ในตำแหน่งสมุหนายกและผู้บัญชาการทหารสูงสุดแห่งรัฐจ๊ก รวมทั้งมีความสามารถในด้านการเมือง การทูต วิชาการ วิศวกรและได้ชื่อว่าเป็นผู้ประดิษฐ์คิดค้นที่ยิ่งใหญ่

บังทอง Pang Tong
เป็นบุคคลที่หน้าตาขี้ริ้วขี้เหร่ แต่มีสติปัญญาเป็นเลิศ มีชื่อรองว่า ซื่อหยวน เกิดปีเดียวกับสุมาอี้ เป็นชาวเมืองเซียนหยาง ในเมืองเกงจิ๋ว เป็นผู้ที่สุมาเต็กโชแนะนำแก่เล่าปี่ว่า ปราชญ์ที่จะช่วยให้ท่านพลิกฟ้า คว่ำแผ่นดินได้นั้นมี 2 คน คือ "ขงเบ้ง" กับ "บังทอง"เท่านั้น


ชีซี Xu Shu
มีชื่อรองว่า เหวียนจื่อ เป็นชาวเมืองเองจิ๋ว มณฑลเหอหนาน เมื่อเยาว์วัยร่ำเรียนวิชากระบี่ เติบใหญ่ขึ้นมาได้ศึกษาศิลปศาสตร์ ยุทธศาสตร์ต่าง ๆ จนชำนาญ โดยเป็นศิษย์ของสุมาเต็กโชได้ร่วมสำนักเดียวกับขงเบ้ง และบังทอง เมื่อยามว่างมักจะถกเถียง หารือกับขงเบ้งเสมอ ๆ ต่อมาเมื่อเกิดกลียุค ตันฮกได้ฆ่าขุนนางชั่วผู้หนึ่งตาย จึงหลบหนีมาและปลอมชื่อว่าตันฮก

ซุนเขียน Sun Qian
เสนาธิการคนสำคัญของจ๊กก๊ก เดิมรับราชการอยู่กับโตเกี๋ยม เมื่อโตเกี๋ยมใกล้ตาย ได้ฝากฝังเมืองชีจิ๋วให้กับเล่าปี่ และแนะนำซุนเขียนให้คอยช่วยเหลือเล่าปี่ในการปกครอง ซุนเขียนได้รับใช้ติดตามเล่าปี่มาเป็นเวลาช้านาน เป็นที่ปรึกษาคนสำคัญในช่วงก่อร่างสร้างตัวของเล่าปี่ และเป็นผู้ที่ทำหน้าที่ทูตให้เล่าปี่หลายครั้ง

บิต๊ก Mi Zhu
เป็นเสนาบดีคนสำคัญแห่งจ๊กก๊ก เป็นทั้งที่ปรึกษาและพี่ภรรยาของเล่าปี่ เป็นพี่ชายของบิฮองซึ่งต่อมาเป็นผู้มีส่วนร่วมในการเสียชีวิตของกวนอู เดิมเป็นขุนนางของโตเกี๋ยม เจ้าเมืองชีจิ๋ว เมื่อโตเกี๋ยมตายจึงอยู่รับใช้เล่าปี่ต่อไป


ม้าเจ็ก Ma Su
กุนซือหนุ่มที่ติดตามขงเบ้งมานาน เป็นน้องชายของม้าเลี้ยงช่วยขงเบ้งวางแผนการรบมีความชอบหลายครั้ง ก่อนที่พระเจ้าเล่าปี่จะสิ้นพระชนม์ได้ถามขงเบ้งว่า ท่านว่า ม้าเจ็กผู้นี้ท่านเห็นเป็นเช่นไร ขงเบ้งตอบว่า เป็นคนที่อัจฉริยะที่สุดในโลก แต่พระเจ้าเล่าปี่ปฏิเสธและเตือนขงเบ้งว่า ม้าเจ็ก เป็นคนที่พูดเกินจริง ใช้ทำงานใหญ่ไม่ได้ ท่านพึงระวัง

ม้าเลี้ยง Ma Liang
เป็นชาวเมืองซงหยง ในวัยเด็กมีชื่อเรียก "คนคิ้วขาว" ซึ่งหมายความถึงผู้เก่งที่สุด ภายหลังได้รับใช้เล่าปี่ สร้างความดีความชอบมากมาย เป็นนักการทูตในการเจรจากับซุนกวน ครองสี่หัวเมืองทางใต้ และสามารถเกลี้ยกล่อมสะโมโขให้มาร่วมงานกับตนเอง


กันหยง Jian Yong
เสนาธิการของเล่าปี่ รับใช้เล่าปี่ตั้งแต่เริ่มตั้งตัว เป็นคนเฉลียวฉลาด กันหยงผู้นี้เป็นคนแนะนำวิธีหลีกหนีจากอ้วนเสี้ยว ในเวลานั้น เล่าปี่อยู่กับอ้วนเสี้ยว เพราะโจโฉตีเมืองชีจิ๋วของตนแตก โดยอ้างว่าจะไปเกลี้ยกล่อมเล่าเปียวให้สวามิภักดิ์ต่ออ้วนเสี้ยว


หวดเจ้ง Fa Zheng
เป็นที่ปรึกษาคนสำคัญของเล่าปี่ มีชื่อรองว่าเสี่ยวจื่อ เป็นบุตรของหวดเจิง(ฝ่าเจิง) ปราชญ์แห่งเสฉวน เป็นเพื่อสนิทของเตียวสงและเบ้งตัด เป็นคนซื่อสัตย์กตัญญู แต่เห็นแก่ตัว มีความรู้ทางพิชัยสงคราม มีวาทศิลป์เป็นเลิศ


เตงจี๋ Deng Zhi
ทูตลิ้นทองของฝ่ายจ๊กก๊ก มีชื่อรองว่า โป๊ะโหมว เป็นชาวเมืองซินเอี๋ย เริ่มรับราชการในตำแหน่งเสนาบดีของราชวงศ์ฮั่น และหลังจากที่ราชวงศ์ฮั่นล่มสลายได้ย้ายไปอยู่ที่เสฉวน อาศัยอยู่ที่เซ็งโต๋ แรกทีเดียวมีหน้าที่เป็นขุนนางเล็ก ๆ คอยรับใช้ในในราชสำนัก ต่อมาได้สร้างชื่อเสียงด้วยวาทะศิลป์และความเฉลียวฉลาด พระเจ้าเล่าเสี้ยนจึงได้แต่งตั้งให้มีตำแหน่งสูง ขึ้น

เจียว อ้วน Jiang Wan
เสนาบดีคนสำคัญแห่งจ๊กก๊ก มีชื่อรองว่า กงเหยี่ยน เป็นชาวบ้านเซียงเซียง เมืองหลิงหลิง มณฑลหูหนาน เป็นคนซื่อสัตย์ เมตตากรุณา ขงเบ้งมีความเชื่อถือในตัวเจียว อ้วนมาก เมื่อออกศึกก็มักจะให้เจียวอ้วนดูแลในแนวหลัง เมื่อขงเบ้งใกล้จะตายได้มอบหมายให้เจียวอ้วนดำรงตำแหน่งสมุหนายกแทนตนสืบต่อไป

บิฮุย Fei Yi
เป็นเสนาบดีคนสำคัญแห่งจ๊กก๊ก มีชื่อรองว่า เหวินเหว่ย เป็นชาวตำบลหมิ่น เมืองกังแฮ มณฑลหูเป่ย เป็นคนซื่อสัตย์ มัธยัสถ์ ซื่อสัตย์ต่อหน้าที่ ไม่กอบโกย มีสติปัญญาดีสามารถทำงานที่ขงเบ้งมอบหมายให้อย่างไม่มีที่ดิ บิฮุยเคยเป็นทูตไปยังง่อก๊กหลายหน


ตันอุ๋น Dong Yun
เป็นเสนาบดีแห่งจ๊กก๊ก เป็นสมุหนายกคนที่ 4 แห่งจ๊กก๊ก (คนแรกคือ ขงเบ้ง/คนที่ 2 คือ เจียวอ้วน/คนที่ 3 คือ บิฮุย) เป็นคนอ่อนโยนและยุติธรรม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น