วันพฤหัสบดีที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2553

เสนาธิการและขุนนางฝ่ายบุ๋น - ง่อก๊ก

จิวยี่ Zhou Yu
แม่ทัพคนสำคัญของง่อก๊ก ขุนพลผู้ปราดเปรื่อง เป็นชาวเมืองลู่เจียนซู เกิดในครอบครัวขุนนางเก่า ชื่อรองกงกิ่ง ลักษณะเป็นบุรุษรูปงาม หน้าขาว เมื่อวัยเด็กได้เรียนรู้วิชาอย่างแตกฉาน ทั้งการทหาร และศิลปะแขนงต่าง ๆ โดยจิวยี่เป็นผู้ชำนาญทางดนตรี จิวยี่เป็นผู้มีนิสัยโอบอ้อม มีน้ำใจต่อเพื่อนฝูง ดังนี้ จึงมีผู้ที่เคารพนับถือเป็นมิตรสหายมากมาย

โกะหยง Gu Yong
เสนาธิการง่อแก๊ก มีนิสัยตรงไปตรงมา ยึดมั่นในกฏระเบียบ เคร่งครัดเป็นนิสัย โกะหยงเป็นขุนนาง ที่บริหารบ้านเมืองได้ดีเยี่ยม ตำแหน่งสุดท้ายคือเฉิงเซี่ยง หรือตำแหน่งขุนนางยศสูงที่สุดของฝ่ายง่อ โดยโกะหยงเป็นเฉิงเสี่ยง คนที่สองต่อจากซุนเสียว โกะหยงตายเพราะถูกอาของตนวางยาพิษในอาหารด้วยความอิจฉา

งำเต๊ก Kan Ze
ที่ปรึกษาอีกคนหนึ่งของง่อก๊ก เป็นชาวตำบลซานอิน เมืองหุ้ยจี มณฑลซานซี มีชื่อรองเต๊อะหยุน วัยเด็กยากจน ไม่มีเงินซื้อตำราอ่าน ต้องอาศัยยืมหรืออ่านพร้อมผู้อื่น แต่มีความจำเป็นเลิศ จึงได้เข้าราชการกับซุนกวน


โลซก Lu Su
เสนาธิการของง่อก๊ก มีชื่อรองว่า จื้อจิง เป็นคนซื่อสัตย์ บุคคลิกเป็นคนตรงไปตรงมา ไม่มีเล่ห์เหลี่ยม แต่ก็ถือได้ว่าเป็นคนมีปัญญา เมื่อขงเบ้งมาเป็นที่ปรึกษาให้กับง่อก๊กในศึกเซ็กเพ็ก จิวยี่ได้แย้มกรายให้โลซกรู้ว่า ตนต้องการกำจัดขงเบ้งเสีย แต่โลซกก็ยังให้การช่วยเหลือขงเบ้งหลายต่อหลายครั้งระหว่างที่อยู่กังตั๋ง จนขงเบ้งตอนหนีกลับ ได้ขอบคุณโลซกที่ช่วยเหลือ

ลิห้อม Lü Fan
เป็นเสนาธิการคนสำคัญของง่อก๊ก รับใช้ตระกูลซุนตั้งแต่ซุนเซ็กจนถึงซุนกวน เคยเป็นพ่อสื่อในการหมั้นหมายเล่าปี่และนางซุนฮูหยิน




ซีหอง Xue Zong
ที่ปรึกษาคนหนึ่งของซุนกวน เคยเจรจาโต้ตอบกับขงเบ้ง เมื่อโจโฉยกทัพใหญ่มาจะตีกังตั๋ง แต่ขงเบ้งก็โต้กลับจนทำให้เงียบไป




เตียวเจียว Zhang Zhao
เสนาธิการของซุนกวน มีชื่อรองว่าจื่อปู้ เป็นชาวเมืองเผิงเฉิง ซื่อสัตย์ ยุติธรรม มีความรู้กว้างขวางคงแก่เรียน รับราชการมาตั้งแต่ซุนเซ็กและเป็นผู้ช่วยซุนเซ็กสร้างแคว้นกังตั๋ง ก่อนตายซุนเซ็กได้มอบให้เตียวเจียวดูแลซุนกวนซึ่งอายุยังน้อย


เตียวเหียน Zhang Hong
เป็นที่ปรึกษาของซุนเซ็ก รับราชการพร้อมกับเตียวเจียว เตียวเจียวและเตียวเหียนเป็น 2 ปราชญ์แซ่เตียว ที่ทรงปัญญาในกังตั๋ง




จูกัดกิ๋น Zhuge Jin
เป็นพี่ชายแท้ ๆ คนโตของขงเบ้ง รับราชการเป็นขุนนางฝ่ายบุ๋นอยู่กับ ซุนกวน ในตอนต้นของศึกเซ็กเพ็ก จูกัดกิ๋นได้เกลี่ยกล่อมให้ขงเบ้งมาสวามิภักดิ์กับซุนกวนด้วย เหตุผลที่ว่าเพื่อพี่น้องจะได้อยู่ร่วมกัน แต่ก็ไม่สำเร็จ กลับเป็นฝ่ายโดนขงเบ้งเกลี้ยกล่อมมาให้มาฝ่ายเล่าปี่เสียเอง

1 ความคิดเห็น: