วันจันทร์ที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2553

เสนาธิการและขุนนางฝ่ายบุ๋น - วุยก๊ก

สุมาอี้ Sima Yi
นายทหารคนสำคัญของวุยก๊ก หลังยุคที่โจโฉสิ้นไปแล้ว มีชื่อรองว่า ชงต๊ะ มีลักษณะ แววตาแหลมเล็กคล้ายตาเหยี่ยว สุมาอี้เป็นคนเฉลียวฉลาด ชำนาญตำราพิชัยสงคราม ใจคอหนักแน่นแต่ก็เด็ดขาดในการตัดสินใจ ทำเพื่อประโยชน์ของตนได้เสมอ โดยไม่สนใจในเรื่องคุณธรรมศักดิ์ศรี และมีความใจดำอำมหิตพร้อม ๆ กัน คู่ปรับคนสำคัญของขงเบ้ง

ตันกุ๋น Chen Qun
เสนาบดีแห่งวุยก๊ก เดิมรับราชการอยู่กับเล่าปี่และลิโป้ที่เมืองชีจิ๋ว แต่ภายหลังที่โจโฉบุกโจมตีชีจิ๋ว ได้เข้าสวามิภักดิ์กับโจโฉ ตันกุ๋นเคยเป็นผู้แนะนำให้โจโฉคิดตั้งตนเป็นฮ่องเต้เสียเอง แต่โจโฉบอกว่าถึงแม้สวรรค์จะลิขิตให้เขามีตำแหน่งสูงกว่า แต่ตัวเขาจะอยู่เป็นแค่วุยอ๋องก็พอใจแล้ว


เทียหยก Cheng Yu
ที่ปรึกษาคนสำคัญ ของโจโฉ ให้คำแนะนำที่เป็นประโยชน์แก่โจโฉหลายครั้ง เป็นผู้ใช้อุบายดึงตัวชีซีจากเล่าปี่ และเป็นคนแรกที่สังเกตเห็นว่าเรือเสบียงของอุยกายที่มาสวามิภักดิ์มีพิรุธ ซึ่งความจริงเป็นเรือเชื้อเพลิงของอุยกายที่ใช้เอาทัพเรือโจโฉตามอุบายของจิ วยี่


ตังเจี๋ยว Dong Zhao
เสนาบดีคนสำคัญ แห่งวุยก๊ก มีชื่อรองว่ากงเหยิน เป็นคนพูดจริงทำจริง มีความรู้ความคิดดี เดิมรับราชการอยู่กับอ้วนเสี้ยว ต่อมา ตังเจี๋ยวได้เป็นที่ปรึกษาของโจโฉ เป็นคนที่แนะนำโจโฉให้ย้ายราชธานีจากลกเอี๋ยงไปฮูโต๋ ต่อมาเสนอให้โจโฉตั้งตนเป็นวุยอ๋อง โจโฉเห็นความดีความชอบของตังเจี๋ยว จึงบำเหน็จรางวัลให้เป็นอันมาก

กุยแก Guo Jia
ยอดกุนซือแห่งวุยก๊ก เป็นชาวเมืองอิ่งชวน เอี๋ยงตี๋ (เมืองอวี๋ มณฑลเหอหนานในปัจจุบัน) ชื่อรองฟ่งเสี้ยว เดิมอยู่กับอ้วนเสี้ยว แต่อ้วนเสี้ยวเป็นผู้นำที่ใช้คนไม่เป็น กุยแกจึงมาอยู่กับโจโฉในวัยเพียง 27 ปี ด้วยการแนะนำของซุนฮก กุยแกเป็นนักวางแผนคนสำคัญ


กาเซี่ยง Jia Xu
ที่ปรึกษาคนสำคัญของ โจโฉ ชื่อรองเหวินเหอ เป็นคนมีประสบการณ์สูงและมีสติปัญญาเป็นเลิศ กาเซี่ยงนั้นมีบทบาทสำคัญมากในยุคของโจโฉเรืองอำนาจ แต่ด้วยความที่



เล่าหัว Liu Ye
เป็นเสนาธิการคนสำคัญ ของวุยก๊ก เป็นชาวอำเภอเฉินเต๊อะ เมืองไหวยหนาน เป็นเชิ้อพระวงศ์ฮั่น สืบเชื้อสายมาจากพระเจ้าฮั่นกองบู๊เมื่อโจโฉมีอำนาจในภาคตะวันตก ได้เสาะแสวงหานักปราชญ์มาเป็นพวก กุยแกได้แนะนำเล่าหัวให้แก่โจโฉ เมื่อเล่าหัวได้รับราชการกับโจโฉก็ได้สร้างความชอบมากมาย

ซุนฮิว Xun You
ที่ปรึกษาคนสำคัญของ โจโฉ เป็นหลานของซุนฮก เข้ารับราชการกับโจโฉพร้อมกับซุนฮกผู้อา มีสติปัญญาเฉลียวฉลาด ให้คำแนะนำที่มีประโยชน์ต่อโจโฉเสมอ



ซุนฮก Xun Yu
ที่ปรึกษาคนสำคัญของโจ โฉ เดิมอยู่รับใช้อ้วนเสี้ยว แต่ซุนฮกเห็นว่าอ้วนเสี้ยวใช้คนไม่เป็น จึงมาอยู่รับใช้โจโฉ คอยช่วยเหลือโจโฉตั้งแต่โจโฉยังเริ่มตั้งตัวในภาคตะวันออก จนได้เป็นมหาอุปราชแห่งองค์ฮ่องเต้ ซุนฮกคอยวางแผนในการรบให้โจโฉ จนโจโฉสามารถรวบรวมส่วนหนึ่งของจีนได้สำเร็จ

1 ความคิดเห็น: